Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.714.465
Số người đang xem:  44

Con đường nào cho môi giới bất động sản?

Đăng ngày: 08/09/2016 09:33
Con đường nào cho môi giới bất động sản?
Trong tất cả các nghề hiện nay có lẽ nghề môi giới bất động sản là nghề “hot” thu hút lượng nhân sự lớn nhất tham gia. Nhất là khi thời điểm thị trường đang phát triển cực kì sôi động như hiện nay, bất động sản lại càng hút nhân sự. Tuy nhiên chính sự sôi động này đang đặt ra một câu hỏi về chất lượng nhân sự, vấn đề tiềm ẩn nhiều lo ngại.

Khi thị trường bất động sản (BĐS) trong giai đoạn “nóng sốt” thì các sàn giao dịch BĐS mọc lên như nấm, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng kéo theo đó là hàng nghìn nhân sự cần tuyển dụng mới để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường cũng như để triển khai nguồn hàng lớn sắp tới được các chủ đầu tư bung ra.

môi giới bất động sản, thị trường bất động sản, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, mua bán nhà

Chất lượng đội ngũ môi giới đang gặp nhiều vấn đề

Theo số liệu thông kê từ Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Việt Nam, năm 2015 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản tăng vọt, lên đến 78,7% so với cùng kỳ năm trước. Đội ngũ nhân viên môi giới tại các sàn giao dịch cũng tăng gấp 2 – 3 lần so với năm 2014.

Trong thời gian qua, rất nhiều văn phòng môi giới BĐS được mở ra mang tính phong trào và thiếu chuyên nghiệp. Chỉ cần có một “tay ngang” nào đó thích hành nghề môi giới BĐS là có thể tìm thuê một mặt bằng nhỏ, sau đó trưng bảng hiệu kèm theo một vài hình ảnh liên quan, là trở thành văn phòng môi giới BĐS.

Các văn phòng này chủ yếu làm ăn manh mún, nhân viên môi giới được tuyển dụng vô tội vạ, không có trình độ chuyên môn, đôi khi chả cần bằng cấp kinh nghiệm, miễn sao chỉ cần học hết cấp III. Nguồn hàng và thông tin họ chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân và nghe ngóng được, thậm chí có những văn phòng lượm lặt thông tin về rao bán BĐS được quảng cáo trên các báo, sau đó đứng ra giới thiệu cho người mua và người bán để kiếm phần trăm. Tình trạng thừa mứa nhân sự, số lượng nhiều hơn chất lượng đang phổ biến hầu như tại các văn phòng giao dịch bất động sản hiện nay.

Theo một số chuyên gia BĐS, chính hoạt động không chuyên nghiệp nêu trên là một trong những “thủ phạm” làm méo mó thị trường BĐS thời gian qua, như đẩy giá lên quá cao, cung cấp thông tin sai lệch làm phát sinh nhiều tranh chấp trong hoạt động mua bán BĐS, đồng thời Nhà nước cũng thất thu thuế từ hoạt động môi giới BĐS vì không kiểm soát được các giao dịch.

Tuy nhiên, hiện nhân sự bất động sản hiện chất lượng không cao do các cơ sở đào tạo ngành nghề này còn thiếu, yếu. Giáo trình đào tạo còn mang nặng tính sách vở, xa rời thực tiễn. Chưa kể, nhiều cơ sở đào tạo không thực chất, học viên chỉ ghi danh, đóng tiền nhận bằng. Góc độ khác, lượng nhân sự được đào tạo chính quy hàng năm ra trường rất ít, không đủ cung cấp nhu cầu trong khi nhân sự từ các ngành khác chuyển ngang nhiều.

Trong khi đó, môi giới bất động sản là một ngành đặc thù, đòi hỏi người làm phải có vốn kiến thức tổng hợp về ngành nghề, lĩnh vực, luật pháp, kiến thức xã hội và các kỹ năng mềm. Hơn hết ngoài kiến thức được học, các môi giới viên còn phải thường xuyên trau dồi bản thân.

Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Gia Group cho hay: “Thị trường BĐS của 2016 khó có thể đưa ra được một bộ máy làm việc chuyên nghiệp vì bản thân trong tất cả ngành nghề BĐS là ngành nghề nhân sự khó quản lý nhất và gần như là lộm nhộm nhất bởi gần như hiện nay cũng chưa có một môi trường học hay một chương trình đào tạo nhân viên BĐS chuyên nghiệp”.

Vấn đề quan trọng trong công tác môi giới bất động sản chính là sự thiếu quan tâm của nhân viên môi giới đối với cả mặt hàng và khách hàng. Sự quan tâm duy nhất của nhân viên môi giới với khách hàng chỉ là: “bạn có bao nhiêu tiền?”. Và đối với chủ nhà đất cần bán là: “bạn muốn bán giá bao nhiêu?”.

“Với BĐS thì gần như họ chỉ có tuyển vào, ông nào tốt thì lấy được, không tốt thì chịu thế nên năm 2016 vẫn tạo lên một thách thức cho nhân sự bất động sản”, ông Cao nhấn mạnh

Bà Nguyễn Thị Như Ý – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà Thực cho rằng :“Thực tế do quá trình tăng trưởng quá nóng khiến cho các sàn không đủ thời gian, đủ kinh nghiệm để đào tạo nhân sự, để tuyển dụng đúng với quy trình hay việc nâng cấp chất lượng nhân sự khiến các sàn bỏ qua điều đó. Và gần như cuộc chiến chỉ là câu chuyện doanh số, hoa hồng và các món tiền thưởng”.

Cũng theo bà Như Ý thì đa phần thị trường đang mang một tính chất xu thế và đa phần những người môi giới BĐS không có chứng chỉ môi giới và gần như chỉ là sử dụng những kỹ năng mềm còn kiến thức về ngành hiểu rộng thì dường như rất là khó.

“Tất cả hiện nay chỉ là thuộc dự án để trình bày, dự án có bao nhiêu tòa, bao nhiêu tầng như vậy thôi, chỉ là mang tính chất là bán hàng đơn thuần chứ không thể là mang tính chất tư vấn, định hướng và đảm bảo với khách hàng là đầu tư có lãi hay không thì đội ngũ nhân sự môi giới vẫn chưa làm được và năm 2016 sẽ vẫn tiếp tục là một năm chất lượng nhân sự chưa được cải thiện nhiều” - Bà Như Ý chia sẻ thêm.

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc Phuquy Land cảnh báo, mặc dù môi giới bất động sản đang là nghề “hot”, nhất là khi thị trường đang có những điều kiện phát triển sôi động, song đây cũng là cuộc chiến khó khăn đồng thời ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng năm 2016 sẽ là năm chứng kiến cuộc khủng hoảng về nhân lực đối với các nhà phân phối bởi thị trường hấp thụ có hạn, nguồn cung sản phẩm lớn, các sàn mọc lên rất nhiều, lực lượng lao động đổ dồn về thị trường BĐS là rất cao vì vậy mà tỷ lệ giao dịch trên đầu người của một nhân viên môi giới sẽ thấp.

Kể từ ngày 16/2, theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì người muốn hành nghề môi giới bất động sản phải thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề. Theo quy định của thông tư này, người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải thi bắt buộc các nội dung như kiến thức cơ sở, bao gồm pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản, đầu tư bất động sản, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản và phần kiến thức chuyên môn, gồm tổng quan về dịch vụ môi trường bất động sản, quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản, giải quyết tình huống trên thực tế … Có lẽ chính điều này sẽ tạo nên một thì trường BĐS minh bạch hơn và đầy tính chuyên nghiệp hơn.

Minh Cường


http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/290042/con-duong-nao-cho-moi-gioi-bat-dong-san.html

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn