Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.713.839
Số người đang xem:  31

Gửi người trẻ: Dậy sớm để kỷ luật bản thân còn không làm được thì đừng luôn miệng nhắc 2 chữ 'thành công'!

Đăng ngày: 04/12/2018 06:07
Gửi người trẻ: Dậy sớm để kỷ luật bản thân còn không làm được thì đừng luôn miệng nhắc 2 chữ 'thành công'!
Bạn có thắc mắc tại sao đồng hồ báo thức sinh học của những người thành công thường "báo chuông" khoảng 5 giờ sáng?

Trong cuộc sống hiện nay ngày càng có nhiều người "không nỡ" đi ngủ vào buổi tối, xem điện thoại đến tận hai ba giờ sáng là chuyện rất bình thường. Do ngủ muộn nên ngày hôm sau thức dậy tinh thần uể oải, khiến cho cả ngày đều mệt mỏi, thiếu động lực.

Nếu cứ lặp lại như vậy thì ngày nào bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng ủ rũ mặc dù trên thực tế bạn không làm bất cứ việc gì. Nhưng bạn có biết rằng những người thành công hàng đầu thế giới đều dậy trước 6h sáng hay không.

Lý do là vì sao?

Đối với rất nhiều người thành đạt thì nghịch lý thay... thời gian sáng sớm là thời gian bận rộn nhất trong ngày. Các bài nghiên cứu gần đây về việc con người tận dụng thời gian của mình như thế nào đã chỉ ra rằng những người thành đạt chính là minh chứng sống dạy bạn làm thế nào để tận dụng khoảng thời gian sáng sớm.

Quỹ giấc ngủ quốc gia của Mỹ cũng đã từng đưa ra kết quả của một cuộc điều tra giấc ngủ như sau: trong ngày làm việc thì những người trong độ tuổi từ 30 đến 50 nói rằng họ thường thức giấc vào lúc 5:59 A.M, còn những người từ 46 đến 64 tuổi thì sẽ tỉnh giấc vào lúc 5:57 A.M.

Trên thực thế chúng ra thường bắt đầu làm việc vào lúc 8 hoặc 9 giờ sáng và đều lãng phí thời gian khoảng 2 đến 3 tiếng buổi sáng sớm vào những việc vụn vặt vô nghĩa. 

Ví dụ như thức dậy từ lúc 6 đến 7 giờ nhưng lại chỉ nằm ì trên giường xem điện thoại lướt web, Facebook…Thậm chí có những người sát nút giờ làm mới lồm cồm bò ra khỏi giường rồi uể oải bước ra khỏi nhà đến nơi làm việc.

Vậy tại sao chúng ta lại không thay đổi một chút cách sắp xếp thời gian buổi sáng của mình để nó có thể hiệu quả hơn, thoải mái hơn?

CEO James Citrin, giám đốc cao cấp của công ty Spencer Stuart, đã từng hỏi những nhân viên quản lý cao cấp của các doanh nghiệp mà ông ngưỡng mộ rằng họ sắp xếp và quản lý thời gian sáng sớm của mình như thế nào. Ông đã gửi đi 20 bức thư điện tử và nhận được thư trả lời từ 18 người và trong đó người dậy muộn nhất thường là vào lúc 6:00 A.M.

Steven Reinemund, cựu CEO tập đoàn Pepsi thường thức dậy vào lúc 5:00 A.M và đều đặn chạy thể dục trên máy chạy bộ khoảng 6.4 km mỗi ngày, thói quen này đã được ông duy trì mấy chục năm liền. Ông nói rằng ông không bao giờ ở trong những khách sạn mà không có máy chạy bộ.

Mặc dù những thói quen vào sáng sớm của từng người là khác nhau nhưng động cơ thì lại giống nhau. Với những người thành công thì khoảng thời gian sáng sớm chính là khoảng thời gian lý tưởng nhất để họ có thể xử lý các công việc quan trọng bởi đây là khoảng thời gian tinh thần minh mẫn và không có ai quấy rầy họ nhất.

Thời gian sáng sớm thực sự làm một khoảng thời gian đáng để tận dụng, giống như một câu nói rất hay đó là: "Hãy đầu tư cho chính mình trước rồi hãy nghĩ tới việc chi tiêu những thứ khác".

Gửi người trẻ: Dậy sớm để kỷ luật bản thân còn không làm được thì đừng luôn miệng nhắc 2 chữ thành công! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Min Heo

Mỗi tuần có 168 tiếng đồng hồ nhưng không phải giờ nào cũng thích hợp để làm mọi việc.

Trên góc độ khoa học thì thời gian sáng sớm được đánh giá là khoảng thời gian tốt nhất để rèn luyện sức khoẻ và làm việc. Bởi sáng sớm là thời điểm mà sau khi chúng ta đã được hưởng thụ một giấc ngủ ngon lành, ý chí nghị lực tương đối dồi dào, tâm thái lạc quan nên dễ dàng đối phó được với những chuyện cần phải tiêu hao trí lực.

Còn buổi tối thì thường lại dễ bị mất kiểm soát và đưa ra những quyết định tồi tệ. Đây không phải là một hiện tượng lạ bởi những hành động phạm tội quá khích thường diễn ra từ sau 11 giờ đêm, các hành vi xấu, không chính đáng như hút thuốc phiện, say rượu, cờ bạc...cũng thường xảy ra vào lúc nửa đêm.

Nhưng muốn biến một điều gì đó thành thói quen thì đầu tiên cần phải mất rất nhiều ý chí và nghị lực, tuy nhiên nếu kiên trì đến cùng thì lâu dần nó sẽ trở thành phản xạ tự nhiên mà không cần phải gắng sức nữa.

Quá trình tạo dựng thói quen đồng nghĩa với việc bạn đang từng bước tiến bộ hóa từ đó sẽ tạo cơ sở nền móng vững chắc cho bạn trong việc gây dựng hạnh phúc, sức khoẻ cũng như tiền bạc. 

Một ngày thói quen này sẽ giúp bạn kiểm soát được chính mình, giúp bạn thả lỏng cả về thể xác lẫn tinh thần, loại bỏ stress, tích lũy ý chí và nghị lực để thử thách với những điều khó khăn hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Mỗi người đều có thể tạo dựng cho mình một thói quen bất kỳ dựa trên niềm đam mê yêu thích. Bạn có thể đọc sách báo, viết lách trước khi ăn sáng, cập nhật tin tức trước khi con cái thức dậy – những việc này không cần đến ý chí hay nghị lực gì cả.

Gửi người trẻ: Dậy sớm để kỷ luật bản thân còn không làm được thì đừng luôn miệng nhắc 2 chữ thành công! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Min Heo

Những thói quen lý tưởng cho buổi sáng sớm đó là những việc mà sẽ nảy sinh lợi ích lâu dài nếu bạn chăm chỉ và rèn luyện một cách phù hợp như sau.

1. Phát triển sự nghiệp, lên kế hoạch cho sự nghiệp trong tương lai.

Sở dĩ chúng ta chọn làm việc vào buổi sáng là bởi nó có một nhân tố rất quan trọng đó là: Trong thời gian này sẽ không có ai quấy rầy hay làm phiền bạn khiến bạn có thể hoàn thành những việc quan trọng một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Tiểu thuyết gia nổi tiếng Anthony Trollope đã duy trì thói quen sáng tác vào buổi sáng của mình hơn mấy chục năm liền. Tiến sỹ Charlotte Walker, từng công tác tại khoa lịch sử trường đại học Chicago, Mỹ đã dành khoảng thời gian từ 6 đến 9 giờ sáng để chú tâm viết tác phẩm lịch sử nổi tiếng của mình đó là "Lịch sử tôn giáo chính trị Tây Phi". 

Bà còn cho hay: "Mặc dù hàng ngày tôi đều làm việc thế nhưng khoảng thời gian buổi sáng lại là một sự nghiệp khác của tôi.

2. Tập luyện buổi sáng càng giúp bạn ngủ sâu hơn

Đại đa số những người quản lý cấp cao mà doanh nhân Steven Reinemund điều tra đều có thói quen tập luyện một môn thể thao nào đó vào buổi sáng. Họ đều những người rất bận rộn nhưng họ lại tình nguyện dành ra thời gian buổi sáng để luyện tập thể thao chứng tỏ phải có điều kỳ diệu nào đó.

Trong một bài điều tra nghiên cứu của trường đại học bang Appalachian, Mỹ phát hiện ra rằng so với những người tập luyện thể thao vào các thời điểm khác trong ngày thì những người tập luyện thể thao vào buổi sáng thường dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Có một lý do tương đối hợp lý để giải thích cho điều này đó là buổi sáng sau khi thức dậy cơ thể của chúng ta sẽ bắt đầu giải phóng các loại hooc-môn độc hại và việc rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng vừa hay có thể trung hòa tác dụng của các loại hooc-môn này.

Nếu như bạn lựa chọn rèn luyện sức khỏe vào thời điểm muộn hơn thì sẽ khiến những loại hooc-môn độc hại này có tác dụng dài hơn trong cơ thể.

Những người rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng thường có tính kiên trì hơn. Thực ra hiệu quả của mỗi lần chạy bộ là vô cùng bé nhỏ nhưng nếu như cả đời bạn duy trì đều đặn việc chạy bộ 5 lần/tuần thì chắc chắc sẽ có thể thay đổi được tình trạng sức khỏe của bạn.

3. Tình cảm cha mẹ và con cái vào buổi sáng càng dễ dung hòa hơn.

Catherine Murphy là một luật sư về thuế doanh nghiệp, bà là người vô cùng bận rộn thường xuyên tăng ca vào buổi tối và không có thời gian để trò chuyện cùng con cái. Sau đó có người bạn khuyên bà nên dành thời gian cho con gái vào buổi sáng coi đó là khoảng thời gian riêng của hai mẹ con.

Bà rất vui vẻ làm theo lời khuyên đó bởi đây là việc bà có thể làm được những trước đó lại không nghĩ ra.

Kể từ đó bà bắt đầu cùng con gái làm bữa sáng, thân mật truyện trò cùng con gái thậm chí còn kể chuyện cho cô con gái của mình nghe trước khi bảo mẫu tới nhà. Và sau đó bà nhận thấy rằng quãng thời gian buổi sáng là khoảng thời gian mà cả gia đình bà đều yêu thích và cảm thấy ấm áp nhất trong ngày.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khoảng thời gian buổi sáng là khoảng thời gian tích cực nhất để bồi đắp tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Trẻ con thường thức giấc rất sớm, nếu như bạn cả ngày đều bận rộn với công việc thì tại sao lại không tận dụng khoảng thời gian này để chăm sóc hay trò chuyện với con cái của bạn chứ ?

Người Việt thường rất coi trọng những bữa cơm gia đình, nhưng trẻ con thường muốn ăn cơm từ rất sớm khoảng 5h30, 6h chiều nên việc cả gia đình quây quần ăn cơm vào thời gian này quả là rất khó nhất là trong thời buổi công việc cần phải tăng ca như hiện nay.

Mà hơn nữa cùng ăn cơm vào buổi tối cũng chưa hẳn đã tốt bởi theo như nhiều nghiên cứu thì so với buổi sáng con người vào buổi tối thường có tính khí nóng nảy hơn.

Gửi người trẻ: Dậy sớm để kỷ luật bản thân còn không làm được thì đừng luôn miệng nhắc 2 chữ thành công! - Ảnh 3.
 

Muốn tận dụng được khoảng thời gian buổi sáng quý báu này xin hãy tuân thủ theo 4 bước sau:

1. Ghi chép lại việc sắp xếp thời gian

Nếu bạn muốn tận dụng thật tốt khoảng thời gian này thì đầu tiên bạn phải biết cách sử dụng nó như thế nào. Ví dụ như việc giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ yêu cầu bạn phải ghi chép lại chế độ ăn của mình để tránh việc bạn ăn không đúng cách và cũng tương tự như vậy, việc ghi chép lại sẽ giúp chúng ta quản lý thời gian một cách có hiệu quả hơn.

Nếu thực sự muốn tìm cách sắp xếp thời gian buổi sáng một cách hợp lý và có hiệu quả thì bạn có thể thử cách theo dõi và ghi chép lại thời gian trong một tuần của mình (168 tiếng). Càng chi tiết càng tốt, bởi cách giúp bạn giải quyết khó khăn trong việc sắp xếp thời gian buổi sáng thường tiềm ẩn trong các khoảng thời gian khác trong ngày.

2. Đặt ra những kế hoạch thích hợp với bản thân mình

Sau khi đã biết cách sắp xếp thời gian thì hãy tự hỏi mình một câu rằng: thế nào là một buổi sáng tuyệt vời? 

Hãy đặt ra những kế hoạch mà bạn cảm thấy thích thú khiến bạn vui vẻ và thoải mái nhưng hãy đảm bảo đó là những kế hoạch có ý nghĩa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc chạy bộ rồi thưởng thức một tách cà phê sau đó dùng bữa sáng ấm cúng với cả gia đình.

3. Chào tạm biệt với hội chứng "ngủ muộn"

Một buổi sáng sớm tuyệt với phải dung hợp với cuộc sống thực tại của bạn. Hãy sắp xếp những việc quan trọng để làm vào buổi sáng và loại bỏ những công việc không gấp gáp hay không quan trọng lắm đi. Nếu bạn dùng 15 phút để tắm thì bạn đã bị mất đi 15 phút, bạn dùng đi một phút thì quỹ thời gian của bạn cũng sẽ ít đi một phút.

Hãy xác định rõ thời gian đi ngủ và thời gian thức giấc của mình. Ngủ đủ giấc và hạn chế việc thức khuya.

Bạn cũng có thể sử dụng nhiều cách để bình ổn tâm trạng của mình tránh việc đi ngủ nhưng không thể ngủ ngay được. Một tiếng trước khi đi ngủ không nên xem ti vi, kiểm tra e-mail hay sử dụng điện thoại, bởi có nghiên cứu chỉ ra rằng: ánh sáng màn hình của các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng tới trạng thái giấc ngủ của bạn.

4. Làm những việc khiến bạn vui vẻ

Đây là một bước rất quan trọng. Muốn biến đam mê hay sở thích của mình thành một thói quen thì bắt buộc phải có đầy đủ ý chí và nghị lực không nên "buổi đực buổi cái". Lúc mới bắt đầu tập thói quen dậy sớm bạn chắc chắn sẽ rất có động lực và tin tưởng rằng "Có công mài sắt có ngày nên kim" nhưng đến một ngày nào đó ý chí của bạn có thể bị lung lay thì phải làm sao?

Hãy chậm rãi vượt qua những rào cản đầu tiên. Mỗi ngày cố gắng dậy sớm hơn 15 phút, nếu duy trì đều đặn trong một thời gian dài nó chắc chắn sẽ trở thành thói quen của bạn.

Đồng thời bạn cần phải ghi nhớ một điểm đó là không nên xây dựng những thói quen khiến bạn cảm thấy bị bóc lột hay bị cưỡng chế mà hãy lựa chọn làm những việc khiến bạn cảm thấy vui vẻ.

Rất nhiều người trong số chúng ta thường thích ngủ nướng nằm ì trên giường rồi nghĩ tới những việc cần phải làm sau khi thức dậy khiến cho đầu óc luôn cảm thấy mệt mỏi và áp lực.

Những người thành công nổi tiếng thường coi khoảng thời gian trước bữa sáng là khoảng thời gian vô cùng quý báu nên họ tuyệt đối sẽ không lãng phí nó trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Thời gian buổi sáng đều thuộc quyền sở hữu của tất cả mọi người chỉ cần chúng ta biết cách nắm bắt và tận dụng tốt thì chắc chắn sẽ có rất nhiều lợi ích to lớn.

Chỉ cần một lần thành công thì sẽ có vạn lần thành công, chỉ cần bạn có niềm tin chiến thắng thì "bách trận bách thắng" và thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Vậy làm thế nào để tận dụng khoảng thời gian buổi sáng của mình?

Điều này cũng giống như những vấn đề quan trọng vậy cần phải bỏ thời gian để suy nghĩ và nghiên cứu. Bạn phải bỏ công sức ra để làm rõ điều có ý nghĩa nhất với bạn là gì? Một khi đã hạ quyết tâm để thực hiện thì dù chỉ là một thói quen nhỏ thôi những cũng có thể tạo ra những hiệu quả vô cùng to lớn.

Tiểu thuyết gia nổi tiếng thế kỷ 19 Anthony Trollope đã từng nói rằng: "Thói quen là thứ có sức mạnh như nước chảy khiến đá phải mòn vậy. Dù chỉ là một điều vô cùng nhỏ bé nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện nó thì hoàn toàn có thể vượt qua được những khó khăn lớn nhất."

Nếu bạn tạo dựng được thói quen gian buổi sáng cho riêng mình thì hoàn toàn có thể thay đổi được cả cuộc sống của bạn và những người thành công trên thế giới đều hiểu được điểu này.

(Sưu tầm, tổng hợp).

 

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn