Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.715.156
Số người đang xem:  17

Chứng khoán tụt dốc: Rủi ro sau thời tăng nóng

Đăng ngày: 23/05/2012 07:50
Chứng khoán tụt dốc: Rủi ro sau thời tăng nóng
Xu hướng thị trường đang báo hiệu nhiều rủi ro, có lẽ cũng bởi ít nhất trong vài tháng tới, chứng khoán sẽ không còn là kênh đầu tư "tiềm năng" nữa. Kênh đầu tư này đã tạm hoàn thành vai trò của nó trong nửa đầu của năm 2012.

Cú sốc được báo trước

Khó có thể diễn tả được sự nghi hoặc và lo lắng của nhà đầu tư khi hai chỉ số chứng khoán đã bị dập mạnh trong suốt tuần trước. Riêng chỉ số HNX đã mất đến hơn 11% chỉ trong 6 phiên lao dốc.

Như những gì đã được cảnh báo trước đây, thị trường này vẫn chưa có bất kỳ một yếu tố nào được gọi là bền vững, dù đã phục hồi suốt từ đầu năm 2012 đến nay. Còn lại, vì sao thị trường "lên", cũng từ đâu mà nguồn tiền khổng lồ đổ ập vào thị trường thì hầu như không có một phân tích nào xác đáng.

Giờ đây, khi rủi ro bắt đầu lộ diện thì cũng là lúc cần nhìn lại nguồn cơn khởi phát của nó. Trong suốt quãng thời gian hơn 4 tháng qua, kể từ thời điểm thị trường lập đáy, cả hai chỉ số, đặc biệt là VNI, đã vận động theo gần đúng mô hình của chỉ số chứng khoán Dow Jones của Mỹ. Mà đã theo lối vận động này thì lại phải chấp nhận một hệ quả cũng rất Mỹ: sau quá trình mệt nhọc bò lên, chỉ số thường bất thần lao dốc cực mạnh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Hai tháng 3 và 4/2012 là quá đủ cho các  nhóm đầu cơ, tổ chức lớn và cả các quỹ nước ngoài xả hàng ở vùng đỉnh, sau khi chỉ số HNX đã tăng được khoảng 50% so với đáy. Giá trị giao dịch mỗi phiên lên đến 2.000 - 3.000 tỷ đồng được coi là quá ly tưởng để những ai cần thoát hàng đã có thể thoát dễ dàng.

Tuy nhiên, nói tới cũng phải nhắc lại, chỉ số HNX đã không được đánh lên tối thiểu ở vùng 90 điểm như nhiều người mong đợi. Trong thực tế, HNX có thời điểm đã đạt tối đa 86 điểm, nhưng sau đó thoái lui vì lực bán quá mạnh, còn lực cầu lại biến mất. Nói cách khác, nhiều người đã kỳ vọng hơi thái quá so với thực lực và những mâu thuẫn chưa được giải quyết của thị trường.

Cũng cần nói thêm rằng, vùng 90 - 95 điểm có thể được coi là vùng kháng cực lớn đầu tiên của HNX. Nhưng một khi chỉ số HNX đã không được nhấc đến vùng này, xem ra chiều hướng chứng khoán lại trở về thế bi quan, gần giống như thời kỳ đầu năm nay.

Tiềm năng và rủi ro

Không phải là chứng khoán không còn khả năng tăng tiếp. Cú lao dốc bất thần của thị trường vừa qua không xuất phát từ một thông tin tiêu cực rõ rệt nào. Chỉ có tin tức xấu nhất về khả năng tăng giá điện vẫn chưa được làm rõ. Nhưng như quan sát của toàn bộ giới đầu tư và giới phân tích thì rõ ràng thị trường đã bị đánh xuống, và cống hiến sức lực lớn nhất cho chiến dịch này vẫn là nhóm làm giá BVH, MSN...

Vì sao chứng khoán lại bị vùi dập không thương tiếc như thế? Có lẽ đây mới là mấu chốt của vấn đề. Đáng lý ra, thị trường sẽ chỉ giảm điều chỉnh từ từ theo lẽ tự nhiên. Nhưng với cái cách "nhà cái" đánh xuống quyết liệt như vừa qua, hiệu ứng tức thời là tâm lý hoang mang và sợ hãi của nhà đầu tư, đặc biệt là giới đầu tư nhỏ lẻ, lại tăng vọt.

Với những nhà đầu tư kỳ cựu từ những năm trước, nhiều trận ba chìm bảy nổi đã không còn làm cho họ quá thất thần trước cơn giống tố bất ngờ. Nhưng với những người mới tham gia thị trường vào đầu năm 2012, cú lao dốc kinh hoàng là một hiện tượng không thể hình dung, không thể tưởng tượng được. Đó cũng là bài học đầu tiên, mà họ phải đón.

Đã có những xác nhận đơn lẻ về việc khoản lời lãi đã không cánh mà bay chỉ sau ít phiên lao dốc. Trước đó, con sóng đi lên cầm chừng, tăng giảm xen kẽ và luôn chơi trò ú tim với nhà đầu tư đã khiến đa phần nhà đầu tư nhỏ lẻ luôn phải nhảy ra nhảy vào, khiến cho tài khoản của họ chỉ có thể tăng tiến khoảng 15-20%, trong khi thị trường đã tăng đến 50%. Với những nhà đầu tư lướt sóng thì có khá hơn, nhưng tỷ lệ lợi nhuận cũng chỉ có thể đạt ngang bằng với thị trường chứ khó có thể vượt hơn.

Xét ra, khoản lời lãi 15-20% trong vòng 4 tháng qua quả là không thấm thía gì so với hậu quả bị thị trường tra tấn đến suy kiệt mà mỗi ngày nhà đầu tư đều phải nhận lấy. Thế nhưng, với cú đổ dốc đến hơn 11% của HNX, hẳn nhiên đã có rất nhiều cổ phiếu mất gấp đôi như thế, và cũng vô hình trung làm tan biến số dương của những nhà đầu tư chưa chịu bán, hoặc mới chỉ chịu bán giá sàn vào phiên cuối tuần trước.

Bây giờ, tình hình dường như đã chuyển sang một giai đoạn mới. Không còn khí sắc lạc quan và cái nhìn vào chứng khoán như một kênh đầu tư duy nhất có lời lãi. Ngược lại là khác.

Xu hướng thị trường đang rất xấu, có lẽ cũng bởi ít nhất trong vài tháng tới, chứng khoán sẽ không còn là kênh đầu tư "tiềm năng" nữa. Nói cách khác, kênh đầu tư này đã tạm hoàn thành vai trò của nó trong nửa đầu của năm 2012.

Việt Thắng
Theo Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận