Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.713.636
Số người đang xem:  33

Siết dự án trung tâm, nhà đầu tư địa ốc TP.HCM đổ bộ ra vùng ven

Đăng ngày: 18/10/2017 12:25
Siết dự án trung tâm, nhà đầu tư địa ốc TP.HCM đổ bộ ra vùng ven
Trước áp lực tình trạng quá tải giao thông ngày càng nghiêm trọng do sự hình thành hàng loạt nhà cao tầng tại khu vực trung tâm, TP.HCM đã siết việc cấp phép các dự án cao tầng tại trung tâm. Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, sau động thái này, thị trường bất động sản sẽ có một cuộc di chuyển lớn ra vùng ven.

Siết chặt việc xây dựng các dự án ở trung tâm

Thời gian qua, tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng trở nên nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân được các nhà quản lý, các chuyên gia đưa ra, là do nhiều cao ốc được xây dựng tại khu trung tâm, dù hạ tầng yếu, kết nối giao thông chưa hoàn chỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, trước đây, nếu dự án đáp ứng đủ điều kiện phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, có hồ sơ pháp lý về đất đai đầy đủ, đều được xem xét cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, khi ở Hà Nội có các chung cư mọc lên trong những con hẻm nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu TP.HCM phải xem xét, đánh giá tác động giao thông lên hạ tầng khi cấp phép cho các công trình cao ốc.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, hiện nay, Sở đang phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tiến hành rà soát những khu vực ùn tắc để nghiên cứu đề ra chỉ tiêu quy hoạch, hệ số sử dụng đất, tầng cao thích hợp. Trong giai đoạn này, nếu hạ tầng chưa được thực hiện theo quy hoạch thì cần phải giảm các chỉ tiêu.

Ông Toàn cho rằng, đây là vấn đề không hề đơn giản, vì không chỉ rà soát, mà còn phải xem xét, nghiên cứu các tiêu chí kèm theo cho từng khu vực, như hệ số sử dụng đất, tầng cao cũng như các chỉ tiêu quy hoạch khác.

Trong giai đoạn rà soát này, tất cả dự án xây dựng cao ốc trước khi được Sở Xây dựng cấp phép đều phải qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông - Vận tải để đánh giá tác động về giao thông. Việc cấp phép xây dựng có một tổ chuyên gia do Sở Xây dựng chủ trì (gồm đại diện các sở, ngành có liên quan như Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Tài chính…) để xem xét từng trường hợp cụ thể. Những trường hợp đặc biệt thì phải xin ý kiến Sở Giao thông - Vận yải bằng văn bản về tác động giao thông.

Sẽ có cuộc di chuyển ra vùng ven

Trước chủ trương siết chặt việc xây dựng các dự án ở khu trung tâm thành phố, theo các chuyên gia, việc đầu tư các dự án ở khu vực nội đô sẽ ngày càng khó khăn và các doanh nghiệp sẽ hướng ra các khu vực vùng ven. Thực tế, xu hướng này cũng đã diễn ra trong thời gian qua, khi các nhà phát triển dự án bắt đầu chú ý nhiều đến tìm quỹ đất để phát triển dự án ở vùng ven.

Theo Khảo sát của Savills Việt Nam, từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường địa ốc vùng ven TP.HCM nhận được sự chú ý lớn nhất của đông đảo nhà đầu tư và khách hàng.

Theo Savills, nguyên nhân xuất hiện làn sóng này là do các khu vực vùng ven có kết nối hạ tầng giao thông tốt dần lên với nhiều dự án cầu đường mới được đầu tư, mở rộng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều dự án bất động sản liền thổ được quy hoạch tốt, cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy làn sóng "ly tâm" này diễn ra mạnh mẽ.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, nơi nào có hạ tầng kết nối tốt đều kích thích mạnh sự phát triển của bất động sản vùng ven.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cho biết, cũng giống như các nước phát triển, một khi hạ tầng phát triển mạnh, nhu cầu an cư của người dân trong tương lai, thay vì ở những ngôi nhà chật chội, sẽ chấp nhận đi xa hơn một chút để ở một ngôi nhà vườn, một căn biệt thự rộng rãi, thoáng mát sẽ trở thành xu hướng tất yếu.

“Thực tế, bất động sản vùng ven TP.HCM thời gian qua đã có sự phát triển nhất định, nhưng về cơ bản, thị trường mới chỉ trong giai đoạn đầu tư xây dựng. Khi hạ tầng kết nối được phát triển mạnh, nhu cầu nhà ở ven đô sẽ càng tăng mạnh hơn. Có thể từ năm 2017, bất động sản ven đô sẽ có sự phát triển mạnh”, ông Thìn phân tích.

Châu Kỳ
Theo ĐTCK

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn