Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.714.223
Số người đang xem:  46

Nghịch lý khi tăng phí ATM!

Đăng ngày: 19/06/2012 07:45
Nghịch lý khi tăng phí ATM!
Thời gian qua, vấn đề thu phí ATM tiếp tục “nóng” trên các mặt báo. Nhiều ý kiến đồng tình trong khi cũng có nhiều người phản đối gay gắt. Phải chăng việc thu phí ATM là hạ sách?

Hiện nhiều nhà băng ồ ạt tăng phí ATM. Ngay từ đầu tháng 4, các ngân hàng lớn chủ động đi đầu trong việc thu phí này. Vietcombank đã chính thức thu phí chuyển khoản giao dịch nội mạng 3.300 đồng/lần giao dịch.

Đến tháng 5, Techcombank cũng tăng phí rút tiền ngoại mạng từ 3.300 đồng lên gần 6.000 đồng/lần giao dịch. Phí đối với các giao dịch khác ngoài rút tiền, như kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê… tăng từ 1.650 đồng lên 3.300 đồng/lần.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng và Tài chính cá nhân Techcombank cho biết: “Techcombank xác định thẻ là lĩnh vực quan trọng, trọng tâm trong phát triển hoạt động kinh doanh bán lẻ. Vì vậy, thời gian tới, ngân hàng này sẽ phát hành nhiều loại thẻ tiện ích, cao cấp, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa. Tuy nhiên, để ngân hàng có nguồn đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc thu phí ATM là cần thiết”.

Giải thích việc thu thêm phí ATM này, ngân hàng nói rằng suốt thời gian dài họ đã chịu thiệt khi miễn thu phí ATM, nhưng giờ sức chịu đựng đã cạn. Chưa kể, việc thu phí này cũng không vi phạm luật. Theo vị lãnh đạo này, trung bình ngân hàng phải tốn 50 triệu đồng/tháng để vận hành, bảo dưỡng một máy ATM, trong khi tiền lãi từ tài khoản ATM của khách hàng rất thấp.

Giám đốc Trung tâm Thẻ của một ngân hàng lớn khẳng định: “Việc thu phí ATM là không thể trì hoãn, bởi số tiền mà các ngân hàng đầu tư cho các máy ATM là rất lớn”.

Tuy nhiên, việc tăng thu phí ATM sẽ khiến người dân tăng rút tiền mặt tại các ngân hàng, đi ngược với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt và ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu của các nhà băng.

NHNN ban hành Thông tư 09/2012/TT-NHNN quy định việc sử dụng các phương tiện thanh toán để giải ngân vốn vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Kể từ ngày 1/6/2012 sẽ hạn chế thanh toán dùng tiền mặt.

Theo đó, các ngân hàng phải sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn. Các ngân hàng chỉ được xem xét sử dụng tiền mặt để giải ngân các khoản vay với một số đối tượng, thay vì đa dạng như trước.

TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN nhận định: “Việc các ngân hàng thu phí là hợp lý. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người dân tăng rút tiền mặt tại các ngân hàng, đi ngược với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, ngân hàng cũng chưa nên áp thêm nhiều khoản phí”.

TS. Dương Hồng Phương, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán khuyến cáo, các ngân hàng nên tăng chất lượng dịch vụ thẻ. Trong đó, việc phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu để tăng nguồn thu từ thẻ là một cách. Hiện tại, nhiều ngân hàng đã kết hợp với các công ty thuộc lĩnh vực hàng không, bán lẻ, xăng dầu… để phát hành thẻ đồng thương hiệu. Động thái này vừa góp phần khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, vừa mang lại nguồn thu không nhỏ cho các ngân hàng.

Trên thực tế, thẻ ATM có thể không mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng, nhưng đây lại là kênh quan trọng để thu hút khách hàng và ngân hàng thể hiện đẳng cấp của mình khi phát hành một lượng thẻ khổng lồ.

Đan Chi (thi truong tai chinh)

Ân Đức Nhân: Đặc biệt có Ngân hàng Hàng Hải - Maritime Bank không thu của khách hàng bất kỳ phí gì khi sử dụng thẻ ATM, Không thu phí rút tiền khi rút tại ATM kể cả của ngân hàng khác, không thu phí làm thẻ ATM, không phải để lại tiền tối thiểu trong thẻ (các ngân hàng khác thường yêu cầu để 50 hoặc 100 tùy từng ngân hàng); không mất phí nhắn tin báo khi số dư tài khoản thay đổi (các ngân hàng khác sẽ mất phí hàng tháng), dịch vụ internet Banking (giao dịch qua internet) không mất phí (một số ngân hàng có dịch vụ này nhưng thu phí của khách hàng hàng tháng).

Maritime Bank có hơn 200 điểm giao dịch trên toàn quốc, thẻ ATM mở ngay trong vòng 8 phút kể từ khi ngân hàng nhận đủ thông tin đăng ký. (thủ tục đơn giản: Chỉ cần photo thường chứng minh thư và cung cấp số điện thoại, địa chỉ email để đăng ký các dịch vụ).


Chi tiết vui lòng liên hệ các điểm giao dịch trên toàn quốc tại: http://www.msb.com.vn/b-mang-luoi/b-cac-chi-nhanh/


| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn