Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.713.432
Số người đang xem:  25

Lãi suất tiền gửi hạ, đầu tư vào đâu?

Đăng ngày: 04/06/2012 09:08
Lãi suất tiền gửi hạ, đầu tư vào đâu?
Bà Phan Thanh Nhàn, cán bộ hưu trí ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khá ưu tư, không biết nên làm gì tiếp theo với khoản tiền tiết kiệm 5 tỷ đồng đang gửi ngân hàng đã đến hạn rút ra.

Lý do bởi lãi suất huy động đã được ngân hàng này đưa về 11%/năm theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ ngày 28/5 vừa qua. Nhưng quan trọng hơn là nhân viên ngân hàng cho biết, ngân hàng không có chính sách cộng thêm lãi suất thưởng cho khách hàng nữa, mà chỉ có quà tặng là áo mưa hoặc ô.

Sự băn khoăn của bà Nhàn cũng khá giống với băn khoăn của anh Nguyễn Chí Vinh, nhân viên một văn phòng nước ngoài tại quận Ba Đình, Hà Nội. “Tiền bán nhà cách đây một năm được 7 tỷ đồng, tôi gửi hết vào ngân hàng, vì khi đó được chào lãi suất lên đến 20%/năm. Mức lãi suất cao như vậy, chẳng kinh doanh, buôn bán gì lãi bằng, mà lại không tốn công, tốn sức. Thời điểm cuối năm ngoái, mức lãi suất cao đã giảm dần, nhưng vẫn còn chấp nhận được. Nay lãi suất huy động chỉ còn bằng đúng quy định của NHNN, 11%/năm, có lẽ tôi sẽ phải tính lại xem có nên gửi tiền vào ngân hàng tiếp hay đầu tư vào lĩnh vực khác”.

Cán bộ của một NHTM Chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, tại chi nhánh này, tổng huy động tụt 1/3 so với thời điểm cao nhất cách đây 2 tháng. Vị cán bộ này cho biết, phần lớn khách hàng rút tiền là do thấy lãi suất huy động có xu hướng sẽ còn giảm tiếp. Nhưng do ngân hàng đang dư vốn nên không thiết tha huy động, chấp nhận mất một khối lượng khách hàng nhất định.

Thậm chí, nhân viên một NHTM cho biết, để cố gắng tối đa hoá lợi ích cho khách hàng thân thiết và duy trì mối quan hệ lâu dài, anh còn tư vấn cho khách gửi tiền tiết kiệm sang một NHTM khác để được hưởng lãi suất cộng thêm, dù không nhiều nhặn gì; hoặc tư vấn cho khách hàng nếu có lượng tiền vừa phải thì mua vàng để lướt sóng, bởi dù đã có Nghị định về quản lý kinh doanh vàng, nhưng thị trường vàng Việt Nam vẫn chưa liên thông với thị trường vàng thế giới, nên vẫn có cơ hội; hay nếu muốn đầu tư lâu dài hơn cùng với việc có nhiều tiền hơn, khách hàng được tư vấn đầu tư vào bất động sản.

“Gửi tiết kiệm ngân hàng tại Việt Nam được nhìn nhận như là một kênh đầu tư, nên khi kênh này trở nên ít hấp dẫn hơn, khách hàng chuyển sang đầu tư những lĩnh vực khác là phù hợp với thị trường, là xu hướng chuyển dịch có lợi cho nền kinh tế. Tuy nhiên, mọi sự tư vấn chỉ mang tính tham khảo, khách hàng phải có quyết định riêng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình”, một chuyên gia kinh tế nói.

Chủ tịch HĐQT một NHTM cho rằng, tuy lợi nhuận từ kênh tiết kiệm không còn hấp dẫn, nhưng vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư thu nhập ở mức có thể chấp nhận được nếu so sánh với tình hình lạm phát và sự bất ổn của nền kinh tế trong và ngoài nước hiện nay. Tuy nhiên, theo quy luật, khi lãi suất hạ xuống thấp sẽ tạo điều kiện cho các kênh đầu tư tài chính khác khởi sắc và chứng khoán cũng là một lựa chọn. “Điều này phần nào được thể hiện ở chỗ, khi mới có tin NHNN có thể hạ lãi suất xuống 11%/năm vào cuối tuần trước, TTCK đã có những phiên tăng điểm bất ngờ”, vị chủ tịch trên nói.

Thủy Nguyên
Theo ĐTCK


| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn