Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.713.784
Số người đang xem:  57

Tìm hiểu về thẩm định tín dụng

Đăng ngày: 01/06/2012 14:53
Tìm hiểu về thẩm định tín dụng
Tìm hiểu về thẩm định tín dụng Thẩm định tín dụng là vệc sử dụng các công cụ và kĩ thuật phân tích nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ tin cậy và rủi ro của một dự án khách hàng đã xuất trình nhằm phục vụ cho việc ra quyết định tín dụng


Khác với lập dự án đầu tư, thẩm định tín dụng cố gắng phân tích và hiểu được ính chất khả thi thật sự của dự án về kinh tế đứng trên góc độ của ngân hàng.

Khi lập dự án đầu tư, khách hàng do mong muốn được vay vốn, có thể đã thổi phồng và dẫn đến ước lượng quá lạc quan về hiệu quả kinh tế của dự án. Do vậy, thẩm định tín dụng cần phải xem xét đúng thực chát của dự án. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thẩm định tín dụng ước lượng một cách quá bi quan khiến cho hiệu quả của dự án bị giảm sút đến nổi quyết định không cho vay.

Mục tiêu của thẩm định tín dụng

Mục đích của thẩm định tín dụng là việc ra quyết định cho vay. Do vậy, để giúp cho cán bộ tín dụng và lãnh đạo ngân hàng có thể mạnh dạn và tránh sai lầm trong quyết định cho vay, thẩm định tín dụng cần đạt được các mục tiêu sau:

_Đánh giá được mức độ tin cạy của dự án đầu tư mà khách hàng đã lập và nộp cho ngân hàng khi làm thủ tục vay vốn.

_Phân tích và đánh giá được mức độ rủi ro của dự án khi quyết định cho vay.

_Giảm xác suất của hai loại sai lầm khi quyết định cho vay:(1)cho một dự án tồi và (2)từ chối cho vay một dự án tốt

Các loại dự án

Trong hoạt động của doanh nghiệp, các nhà quản lý, đặc biệt là giám đốc tài chính, thường có những dự án đầu tư vốn lớn. Dựa vào mục đích,các loại dự án đầu tư được phân loại thành:

_Dự án đầu tư mới tài sản cố định .

_Dự án thay thế nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc cắt giảm chi phí.

_Dự án mở rộng sản phẩm hoặc thị trường hiện có sang sản phẩm hoặc thị trường mới .

_Dự án an toàn lao động và hoặc bảo vệ môi trường.

_Dự án khác.

Ý tưởng về một dự án đầu tư thường xuất phát từ mục đích của dự án đó. Tuy nhiên, khi phân tích xem có nên đầu tư vào một dự án hay không người ta không chỉ xem xét đến mục đích mà còn đến hiệu quả về mặt tài chính của dự án. Đôi khi nhiều dự án đều có hệu quả tài chính được đề xuất cùng một lúc. Khi đó, việc phân loại dự án theo mục đích để phân tích và ra quyết định đầu tư Dựa vào mối quan hệ các dự án có thể phân chia thành :

_Dự án độc lập, là dự án mà việc chấp nhận hay bác bỏ không ảnh hưởng đến dự án khác đang được xem xét.

Ví dụ: Dự án xây dựng một bệnh viện và xây dựng khách sạn cho thuê. Rõ ràng, đây là hai dự án hoàn toàn khác nhau và độc lập nhau.

_Dự án phụ thuộc là dự án mà việc chấp nhận hay bác bỏ dự án là phụ thuộc vào việc chấp nhận hay bác bỏ một dự án khác .

Ví dụ:Dự án xây dựng một bệnh viện tư và xây dựng nhà thuốc cho bệnh viện đó.Đây là hai dự án hoàn toàn phụ thuộc lẫn nhau và việc chấp nhận hay bác bỏ một trong hai thì nó phụ thuộc vào dự án còn lại.

_Dự án loại trừ nhau, là những dự án không thể được chấp nhận đồng thời, nghĩa là chỉ được chọn một trong số dự án đó mà thôi.

Ví dụ: Công ty đang xem xét đầu tư một phân xưởng chế biến và dự án đầu tư một nhà kho trên cùng một mảnh đất. Rõ ràng hai dự án này là hai dự án loại trừ nhau, vì đã xây xưởng thì không còn đất để xây kho và ngược lại.

Thật sự, thẩm định tín dụng rất quan trọng trong ngân hàng. Nó quyết định đến việc cho vay hay không cho vay đối với khách hàng của mình, mặt khác nó ảnh hưởng gián tiếp đến uy tín của ngân hàng nếu như nhân viên thẩm định không đánh giá đúng khả năng của một dự án.

Bản thân bạn nếu muốn trở thành một giám đốc tài chính thì đầu tiên bạn phải am hiểu và nhận định thật chính xác về khả năng của một dự án.

Tổng hợp từ internet
| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn