Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.713.760
Số người đang xem:  44

Biết nhìn xa - trông rộng

Đăng ngày: 27/11/2015 07:07
Biết nhìn xa - trông rộng
Đừng để ý đến lợi ích nhất thời, đừng đi theo một sự sắp xếp an toàn nào đó để tránh rủi ro hay chạy theo xu hướng chung của xã hội.

Một cụ già ốm yếu, lúc sắp từ giã cõi đời, gọi hai người con trai đến và nói rằng mình có hai mảnh đất, một ở giữa làng đã có sẵn nhà cửa với một mảnh vườn nhỏ, một ở cánh đồng, đất đai rộng lớn nhưng hoang vu, nhà cửa không có. Vì là cả nên người anh trai được ưu tiên chọn trước.

Hai người con nghe vậy, ai cũng muốn chọn cho mình vùng đất rộng lớn kia, nhưng ai cũng muốn có một ngôi nhà sẵn đó để ở. Phân vân một hồi, người anh quyết định chọn cho mình vùng yên bình để sống là ngôi nhà giữa làng.Người em vui vẻ chấp nhận lấy vùng đất hoang vu kia.

Thời gian trôi qua, người anh ngày càng túng thiếu vì mảnh vườn quá nhỏ, không thể đủ lương thực nuôi gia đình. Trong khi đó, sau quãng thời gian khó khăn, người em đã tạo dựng cho mình được một cơ nghiệp vững chãi với ruộng vườn tươi tốt, không chỉ đủ ăn mà còn đem bán, làm giàu và sống hạnh phúc không lo toan.

***

Qua câu chuyện trên chắc các bạn đã thấy, người anh trai lo sợ khi phải bắt đầu với hai bàn tay trắng nên đã chọn cho mình một phương án an toàn. Còn người em trai thì ngược lại, nên kết quả đạt được của mỗi người là hoàn toàn trái ngược nhau.

Trong cuộc sống cũng vậy, chúng ta luôn lo sợ mỗi khi phải thoát ra vùng an toàn của bản thân, không dám bắt đầu với một môi trường mới khó khăn hơn, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không thấy được lợi ích lâu dài. Hễ cái gì thân thuộc và dễ dàng thì ai cũng muốn chọn còn khó khăn một chút là e ngại, nản lòng.

Con người thường không dám vứt bỏ thứ gì mình đang có, muốn bắt cá sộp nhưng lại không muốn bỏ con sin sít, muốn thành tài nhưng lại ngại đầu tư tốn kém cho các khóa học, muốn thành công nhưng lại sợ thất bại… Vậy nên, người ta dễ dàng chọn cho mình giải pháp an toàn để sống, không dám làm mới mình để rồi bị tụt lại so với cộng đồng.

Chúng ta nếu muốn tồn tại và phát triển được lâu dài thì phải biết nhìn xa trông rộng, đừng để cho những lợi ích nhỏ nhặt trước mắt lấn át, chi phối.Thứ gì chạy đua theo những xu hướng nhất thời, lấy được lợi ích hiện tại chắc chắn sẽ bị loại bỏ vào một ngày nào đó, còn thứ gì thuộc về giá trị đích thực thì chắc chắn sẽ đứng vững bền bỉ.

Đừng để ý đến lợi ích nhất thời, đừng đi theo một sự sắp xếp an toàn nào đó để tránh rủi ro hay chạy theo xu hướng chung của xã hội. Hãy chọn cho mình một con đường mình muốn đi và tập trung đầu tư thời gian công sức cho nó, dù có khó khăn hay nhiều trắc trở thì chắc chắn đến một ngày nào đó, bạn sẽ thành công, vấn đề chỉ là sớm muộn.

 
Ảnh của Naive Heart.
 
| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn