Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.714.316
Số người đang xem:  44

6 cách tận dụng dữ liệu để kể câu chuyện thương hiệu

Đăng ngày: 06/11/2015 06:57
6 cách tận dụng dữ liệu để kể câu chuyện thương hiệu
Kể những câu chuyện thú vị, hấp dẫn dựa trên dự liệu có sẵn đã trở thành xu hướng tiếp theo của Content Marketing. Bởi, doanh nghiệp có thể khai thác, tận dụng sức mạnh của nó ở mọi giai đoạn trong quan hệ khách hàng – từ xây dựng nhận thức thương hiệu đến nhắc nhở khách hàng về thành công của mình.

Xây dựng nhận thức thương hiệu, như Allstate*

Allstate đã đưa dữ liệu trở thành yếu tố trung tâm của chiến lược truyền thông, tận dụng một loạt nguồn thông tin cũng như kênh tiếp thị để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình. Hàng năm, đơn vị bảo hiểm này phát hành một báo cáo thống kê những tay đua tốt nhất của Mỹ, cũng như thường xuyên có những phân tích xu hướng dựa trên dữ liệu (data-driven insights), infographics trên blog của mình. Đồng thời, qua đó, cung cấp thông tin phong phú về xu hướng lái xe an toàn của thiếu niên hay bạo lực gia đình. Allstate cũng sử dụng nguồn thông tin này để chia sẻ với người dùng: làm thế nào để giảm thiểu rủi ro về hành vi trộm cắp xe cho độc giả, hay giải pháp khi lái xe bị phân tâm, ...Một khi bạn đã đạt được thành công bước đầu về xây dựng nhận thức thương hiệu với data-driven content, tham khảo cách làm của Allstate và tối ưu cách thức để tận dụng tối đa từ những báo cáo chuyên sâu hay nguồn dữ liệu sẵn có, hiệu quả chắc chắn sẽ khác.

brand

Allstate thường xuyên đưa ra những thống kê dữ liệu và những nội dung có ích tới người dùng theo cách thức gần gũi, sáng tạo

* Allstate là một trong những tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại Mĩ. Thành lập năm 1931, đơn vị này chủ yếu hoạt động về lĩnh vực bảo hiểm: căn hộ, du thuyền, xe đua,...

Tăng lượng khách hàng tiềm năng từ fan chính, giống như IBM

Khi bạn đã xác định được thị trường hay đối tượng khách hàng phù hợp, nếu chỉ lên kế hoạch xây dựng nhận thức thương hiệu thì chưa đủ. Thay vào đó, doanh nghiệp cần biến họ thành khách hàng tiềm năng. Một chiến lược thông minh tạo data-driven content chính là điều buộc phải làm lúc này, giống như nội dung mà IBM đã xây dựng từ hàng loạt các cuộc điều tra với giám đốc điều hành cao cấp, bao gồm những đối tác chiến lược. Tiến hành khảo sát hàng ngàn các CEO, CMO và giám đốc điều hành hàng đầu khác sau đó phân tích kết quả – IBM tạo ra một tài sản dữ liệu đảm bảo đủ thông tin liên lạc từ hàng ngàn giám đốc điều hành trên toàn thế giới.

“Biết mình biết ta” để tăng lượng khách hàng trung thành , giống như Intuit**

Intuit đã sản xuất hàng loạt infographics với nội dung phong phú và coi đây là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị nội dung cho TurboTax, bao gồm chủ đề: sự khác biệt trong thói quen chi tiêu của mỗi thế hệ, thuế, chi phí tham dự Comic-Con*v.v. Infographics của công ty được sản xuất dựa trên nguồn dữ liệu do bên thứ ba cung cấp, như Pew Research, IRS và Gallup. Mặc dù nội dung có thể khôi hài đến thực tế, nó đã chứng minh sự am hiểu kiến thức chuyên môn của công ty cũng như niềm đam mê về tài chính. Bằng cách sáng tạo phương thức truyền tải dữ liệu sao cho sống động với những hiệu ứng hấp dẫn, sắp xếp thông minh và đúng thời điểm, tương tác hợp lý Intuit đã biến những khách hàng tiềm năng thành đối tác chiến lược của mình.

brand

Intuit giúp cho những chủ đề khô cứng, khó hiểu trở nên gần gũi hơn

** Intuit là một tập đoàn đa quốc gia chuyên cung cấp sản phẩm về quản lý tài chính, chi trả lương cũng như tính thuế cho cá nhân, doanh nghiệp.

* Comic-Con là sự kiện thường niên tổ chức tại San Diego, Mỹ. Đây là dịp để nhà sản xuất phim cũng như diễn viên tên tuổi chia sẻ về dự án bom tấn của mình.

Chia sẻ với khách hàng cách bạn xử lý dữ liệu, giống như Jawbone

Jawbone xây dựng cơ sở dữ liệu về mô hình giấc ngủ và hoạt động thể chất của khách hàng, từ đó, phân tích chính xác lý do tại sao mọi người mua sản phẩm của Jawbone. Nhưng không dừng lại ở đó, bằng cách kể những câu chuyện thú vị, Jawbone chứng tỏ với khách hàng rằng thông tin họ cung cấp được tổng hợp, phân tích và mang lại những kết quả thú vị như thế nào. Tất nhiên, công ty cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông bằng những câu chuyện kết nối linh hoạt. Blog của Jawbone chia sẻ bài viết về sản phẩm mọi người lựa chọn ăn- uống trong ngày Valentine, số lượng cánh gà tiêu thụ trong giải bóng bầu dục Super Bowl hay tác động của World Cup đến giấc ngủ của người dân châu Âu. Nếu bạn sử dụng dữ liệu khách hàng cho những hiểu biết của riêng mình hay quyết định kinh doanh, hay chia sẻ kết quả lại với khách hàng. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút lượng truy cập cũng như chứng tỏ tầm quan trọng của dữ liệu họ chia sẻ của bạn.

brand2

Jawbone cung cấp những thông tin khoa học về giấc ngủ tới người dùng theo cách vô cùng sáng tạo

Gia tăng sự tương tác và lòng trung thành khách hàng như OkCupid

Quá nhiều doanh nghiệp kết thúc hành trình tiếp thị tại thời điểm bán. Nhưng việc giữ khách hàng như thế nào cũng quan trọng không kém chiến thắng đó: chia sẻ với họ làm thế nào để tận dụng tối đa từ sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này data-driven content hoàn toàn có thể giúp bạn. Đây cũng chính là giá trị lâu dài mà blog OkCupid đã khám phá, bằng cách khai thác hồ sơ hẹn hò của người sử dụng. Bên cạnh thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông và xuất bản một cuốn sách với những chủ đề như thiên vị chủng tộc trong hẹn hò hay vai trò của vẻ đẹp bề ngoài tới sở thích hẹn hò, những bài viết trên cũng đã được cung cấp những hiểu biết cụ thể giúp người dùng tự tối ưu trải nghiệm hẹn hò của mình. Từ tối ưu số lượng nhân vật cho một thông báo trên website, đến câu hỏi hay nhất trong lần hẹn đầu tiên, những hiểu biết định hướng bởi OkCupid giúp người dùng tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình. Dữ liệu doanh nghiệp bạn sử dụng để tối ưu hiệu suất kinh doanh cũng có thể đồng thời đem đến những hiểu biết cho khách hàng của bạn. Nếu bạn tìm thấy một hình thức hiệu quả để chia sẻ những hiểu biết, chắc chắn trải nghiệm khách hàng sẽ tốt hơn và lượng khách hàng trung thành nhờ đó mà tăng nhanh chóng.

brand3

Okcupid và những câu chuyện hẹn hò

Ăn mừng thành công như Kickstarter

Nếu chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng hạnh phúc mà bạn có thể nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế chứng tỏ bạn đã quá sai lầm. Trong một thời gian dài, Kickstarter đã bị một số phương tiện truyền thông chỉ trích gay gắt về thất bại, nhưng không dừng lại, doanh nghiệp này đã sử dụng dữ liệu trên một cách thông minh để tạo một ví dụ điển hình chứng tỏ sự thành công. Điều này đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp B2B khi khách hàng không đơn thuần chỉ là người mua mà còn là đối tác kinh doanh. Chẳng hạn như với Kickstarter: sẽ cần những nhà lãnh đạo dự án uy tín để đảm bảo nền tảng này có giá trị và hoạt động hiệu quả thì mới có khả năng gây quỹ. Blog của công ty thường xuyên sử dụng dữ liệu để nhấn mạnh câu chuyện thành công của mình, cho dù đó là câu chuyện của từng dự án như Coolest Cooler, hoặc sự kiện quan trọng như lượng fan tăng lên con số 5 triệu người. Đây là một trong số ít doanh nghiệp thực sự biến “dữ liệu” trở thành một trong những mục chia sẻ chính- thay vì tận hưởng như những đơn vị khác. Cách làm này khiến người đọc hiểu sâu sắc hơn những thông điệp bạn muốn chia sẻ. Nếu bạn đang mong muốn truyền tải câu chuyện của doanh nghiệp trực tiếp đến khách hàng và nhà đầu tư-thay vì chờ đợi cho các phương tiện truyền thông thì đây chính là giải pháp.

brand4

Kickstarter và câu chuyện thành công của Coolest Cooler

Hi vọng rằng qua những chia sẻ ở trên, doanh nghiệp có thể nhận thấy vai trò của dữ liệu ở mọi giai đoạn trong mối quan hệ khách hàng. Tất nhiên, có rất nhiều câu chuyện thành công đã được chia sẻ, đặc biệt khi đơn vị đó thu lời bằng chính hình thức storytelling, như: công ty truyền thông, cửa hàng thiết kế đồ họa,...Có điều, thông điệp mà Subiz muốn chia sẻ ở đây: bạn không cần là những đơn vị nêu trên nhưng vẫn có thể thành công với việc: kể câu chuyện hấp dẫn, thu hút với dữ liệu sẵn có đồng thời gia tăng sự tương tác của khách hàng.

Theo Subiz

Không ghi tác giả

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn